Monday, July 11, 2011

Diary of a Suicidal #1

a home is basically where you learn all these things about love, honor, truth and respect.
it's basically the place where you can take refuge when the world hurls all these rotten things that you can barely withstand.
it's basically the place where you feel certain of everything when situations begin to be murky and dark.

i wonder, bakit hindi ganon sa akin?

diba dapat sa kanila manggaling ang respeto? nag-react lang naman ako sa pagtrato niyo sa akin ah. ako nanaman ba ang mali? sabi niyo "PERO, *****(<- relationship) mo pa rin sya . . .", eh pano ako? ibig sabihin ba non na dahil ngayon siya ang ***** ko, pwede lang akong iTreat like that? pwede lang kalimutan na tao rin ako? may isip at may feelings?

kaya nga hindi na tlga ako nagtataka kung bakit napapaisip sila kung bakit parati akong wala sa bahay.. kasi, kung tutuusin, mas feel ko pa ang HOME ko sa school. kung hindi lang siguro ako pinapakain at tinutustusan ang araw araw na needs ko, eh marahil sa school na rin ako nakatira o kung san ba andiyan ang friends.
buti pa kasi sa kanila, natututo akong magmahal, magrespeto, maging initiative, maging matulungin, mapagbigay at maging pasensyoso..

oo, wala naman sigurong bahay na perpekto, pero bakit napaka twisted ng akin?

alam mo, ang laki laki rin kasi ng PRIDE mo... ayaw mong bumaba. ewan ko. ang yabang mo lang talaga siguro. hindi mo man lang makita na nakakasakit ka na, na nakakatapak ka na ng dignidad ng iba... at eto pa, ikaw pa ang may ganang magalit. eh kamusta naman yon? at ang masaklap, ako pa tuloy ang dinedemandahan na umunawa at mag adjust. kasi nga, ***** siya, ako, isang anak lang..

ok rin ang logic mo noh. hindi nga rin kita masisisi. siguro, ganiyan ka rin pinalaki sa bahay mo, pero sana, marealize mo, iba ako, iba ka rin.. alam kong kaya kong mag adjust pero hindi yon ang sinasabi ng aking prinsipyo..

hehe.. alam mo, mag iilang taon na ako, dala dala ko pa rin ang hinanakit na to.. hindi mo alam, all these years, ikaw ang dahilan kung bakit ako lumalaking suicidal. hindi mo alam un, kasi masyadong malaki ang pride mo para tingnan kung ano nang nangyayari sa paligid mo.. hindi mo alam, i wrote poems that are suicidal in nature while i was still in grade school. biruin mo, ilang taon pa yun ako..

isang lang pangarap ko, na sana, kahit sa paglaki ko at sa pagdadala ng mga hinanakit na ito, hinding hindi ko ito maipasa sa magiging anak ko or sa mga batang gusto kong turuan at tulungan..

this grudge, this stain, this scar.. these things are forever, you know?

:'|

8 comments:

  1. minsan sa bahay namin ganun naman din ang nararamdan ko pero sa kabila nang lahat ng galit ko dahil nga minsan hindi na tama yung mga sinasabi nila [yung tipong hindi mo akalain sa kanila pa manggaling ang mga bagay na di man lang dumaan sa isip mo] nangingibabaw pa rin yung thought na *****s ko sila.

    I know what you feel Jeth -- feel ko rin talaga yung school ang home ko..kayo yung mga kapatid ko kasi ang saya ko talaga.

    tsaka alam ko kaya sila nagkakaganyan dahil love ka lang talaga nila.

    ReplyDelete
  2. simple lang nman tayong mga tao diba? hindi ko alam kung age gap lang ba yon o ano.. sige, ipasok mo na rin pati generational differences at mga ek ek pero ang bagsak, tao pa rin tayo.. may mga karapatan, mga damdamin, at pag-iisip.

    oo, kaya masaya tlga sa school. sobra. :(

    at ung thought na gagraduate na kayo -- nightmare! (nagdrama ba. hehehe)

    pero seryoso. haha

    ReplyDelete
  3. sila lang yun magGraduate. :) sabay tayo gagraduate Jeth :')

    ang di lang talaga nila matanggap ay yung pagkakaiba nang panahon nila sa panahon natin.
    siguro huminto na yung pag-iisip nila sa mga bagay na natutunan nila dati kaya hindi na magkamayawmayaw yung mga bagay na nagagawa natin.
    [tsaar tama paggamit ko nung word? Hahahahaha]

    ReplyDelete
  4. hehehehe. pno nangyari yon?

    masaya tlga ang blog.. may diary na tlga ako. haha

    ReplyDelete
  5. Ano ka ba! may minors pa kong di nakua this sem -- pati tinatamad akong magSummer nuh. @@ magDAVAO ako. --- at tsaka love kasi kita. Hahahhaha.


    TOMO! xD
    dami akong post pero Draft pa rin till now. Hahahahaha.

    ReplyDelete
  6. harharhar ka tlga! :)
    at ano yang Davao na yan?? punta tayo Moogs sa Davao! :))

    nako. post na! sauce! :))

    ReplyDelete
  7. totoo naman bakit di ka maniwala? >:)))
    Hahahaha.
    yung kina Shamae! swige naaaa -- DAVAO tayoooo xD

    ReplyDelete
  8. sabi ko nga, Moogs sa Davao.. i like it! :)

    ReplyDelete